วันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ซ่อมผนังร้าวด้วยสีเท็กซ์เจอร์

ปัญหาแตกร้าวเป็นของ "คู่กรรม" ของผนังอิฐฉาบปูน ถ้าเกิดจากปัญหาโครงสร้าง ควรให้มืออาชีพรีบมาตรวจสอบแก้ไขแต่เนิ่นๆ ไม่ควรปล่อยไว้นาน เพราะอาจนำไปสู่ปัญหาอื่นๆเช่น การรั่วซึมได้ แต่ถ้าเป็นรอยร้าวเล็กๆน้อยๆ หรือการแตกลายงาบนผนัง คนธรรมดาอย่างเราๆ ก็พอจะซ่อมแซมกันเองได้ ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์สีเท็กซ์เจอร์ที่ใช้ทาทับรอยร้าวได้ โดยไม่ต้องเรียกช่างมาสกัดผนังและฉาบปูนให้ยุ่งยาก

เครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็น
- แปรงพลาสติก
- เกรียงโป๊
- สีเท็กซ์เจอร์และลูกกลิ้ง ( มีให้เลือกทั้งชนิดหยาบและละเอียดตามความต้องการ)
- ภาชนะหรือถาดสำหรับใช้ผสมสี
- สีน้ำพลาสติก ( เลอกเฉดสีตามความชอบส่วนตัว )

ขั้นตอนการทำงาน

1 ใช้แปรงพลาสติกขัดล้างทำความสะอาดพื้นผนังที่จะตกแต่งด้วยสีเท็กซ์เจอร์เสียก่อน กรณีผนังเดิมผ่านการทำสีมาแล้วให้ใช้เกรียงโป๊ขูดลองสีเก่าออกให้หมดจากนั้นทาสีรองพื้น 1-2 เที่ยว เพื่อป้องกันความชื้นและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะระหว่างพื้นผิวได้ดียิ่งขี้น แล้วปล่อยให้ผนังแห้งสนิท

2 ใช้ลูกกลิ้งจุ่มสีเท็กซ์เจอร์ชนิดหยาบหรือละเอียดในภาชนะแล้วกลิ้งไปบนพื้นผนังช้าๆ ทีละ 30-40 เซนติเมตร หรือประมาณหนึ่งรอบของลูกกลิ้ง

3 เมื่อทาได้พื้นที่หนึ่งตารางเมตรแล้ว ให้กลิ้งลูกกลิ้งทับอีกรอบหนึ่ง โดยกลิ้งไปในทิศทางเดียวกัน และคอยระวังให้รอยต่อของสีเรียบสม่ำเสมอกัน ในกรณีที่ต้องการตกแต่งลวดลายที่ต่างไปจากลูกกลิ้ง อาจใช้เกรียงหรืออุปกรณ์อื่นๆช่วยทำลวดลายได้ตามใจชอบในทันทีที่ฉาบสีเท็กซ์เจอร์แล้ว

4 ผิวเท็กซ์เจอร์ที่ปรากฏขี้นอาจบางหรือหนา สั้นหรือยาวบ้าง ขี้นอยู่กับน้ำหนักมือที่เรากลิ้งเนื้อสีไปที่ผนังนั่นเองและเมื่อปล่อยให้ผนังแห้งพอประมาณ (3 ชั่วโมง) แล้ว ให้นำเฉดสีที่ต้องการมาทาทับหน้าอีกครั้ง เพื่อความสวยงาม และสามารถใช้งานได้หลังจากผ่านไปแล้ว 24 ชั่วโมง

หมายเหตุ : การทำพื้นผิวในลักษณะนี้อาจทำให้ผนังห้องมีการสะสมฝุ่นมากกว่าปกติ ดังนั้นเราจึงต้องหมั่นดูและรักษาอย่างสม่ำเสมอ

Tips

สีเท็กซ์เจอร์ เป็นสีที่มีส่วนผสมของเกล็ดหินอ่อนเพื่อให้มีพื้นผิวที่ขรุขระสามารถฉาบกับรอยร้าวและพิ้นผิวที่ไม่เรียบได้ดี และช่วยปกปิดรอยต่อของแผ่นฝ้าเพดานได้มิดชิด เหมาะสำหรับงานตกแต่งพื้นผิวทั้งภายในแล ภายนอกอาคาร มีให้เลือกใช้ 2 รูปแบบด้วยกัน คือ ชนิดละเอียด (Fine) ซึ่งออกแบบมาสำหรับงานที่ต้องการสร้างลายแบบละอียดหรือดูเหมือนเม็ดทรายและชนิดหยาบ (Coarse) มีเนื้อสีที่หยาบและขรุขระ ให้ลายที่ชัดเจน ใช้ได้กับผนังคอนกรึต งานอิฐ ไม้ ฯลฯ

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ประตูม้วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น